Warning: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in ..../includes/class_bootstrap.php(430) : eval()'d code on line 456
Translation page
Results 1 to 8 of 8

Thread: Translation page

  1. #1
    Junior Member
    Join Date
    Dec 2011
    Posts
    26

    Cool Translation page

    I wish some of you out there could give me a good translation to these sentences:

    Yesterday your money went further.

    Men shine up to her like moths to a light.


    Duy Nguyen
    ESL Learner

    This way will help you endear yourself to translation seriously.

    Happy Tết everyone!!!
    Last edited by duynguyen; 01-14-2012 at 09:13 PM.

  2. #2

    Default

    Quote Originally Posted by duynguyen View Post
    I wish some of you out there could give me a good translation to these sentences:

    Yesterday your money went further.

    Men shine up to her like moths to a light.


    Duy Nguyen
    ESL Learner

    This way will help you endear yourself to translation seriously.

    Happy Tết everyone!!!
    Cách đây không lâu tiền của bạn đã chia sẽ cho mọi người.
    Đàn ông bám theo cô ấy như là thiêu thân bám theo ánh đèn.
    Happy new year!

  3. #3
    Junior Member
    Join Date
    Dec 2011
    Posts
    26

    Cool

    Chào bạn,
    Tên bạn giống tiếng Ả-rập quá há. Vì nếu đọc theo âm thì tiếng Ả-rập sẽ đọc là BàHápTa. Tiếng Ả-râp đa số không dùng nguyên âm mà dùng rất nhiều giọng cổ họng (glottal sound). Mình có học vài lớp tiếng Ả-rập nên biết chút đỉnh khoe cho vui đó mà. Hỏi tới nữa là bí liền :-))

    Nay nói đến câu dịch.
    Câu đầu bạn dịch theo nghĩa đen thĩ cùng tạm được. Nghĩa chính của nó là: Tiền mỗi ngày một mất giá.
    Câu hai thì được thôi chứ không hay, vĩ chữ bám. Thay vào đó tôi nghĩ bạn nên dùng chữ say mê:

    Đàn ông say mê cô ta không/chẳng khác gì thiêu thân mê ánh đèn.

    Không biết bạn có đồng ý với mình không.

    Tiện đây mình đố các bạn có thể giải thích giùm ý nghĩa hai chữ Nhâm Thìn là gì nha.

    Chúc bạn bht và các bạn đang xem mục này một năm Nhâm Thìn đầy sức sống, vui khoẻ, thành đạt và nhiều may mắn.

    Duy Nguyên
    Last edited by duynguyen; 01-17-2012 at 05:48 AM.

  4. #4

    Default

    Mình là người Việt Nam nên tên đó không liên quan đến Ả rập. Mình thì không rành về văn hóa nước ngòai và dịch chưa tốt lắm nên dịch theo từ điển mà thôi. Hai chữ Nhâm Thìn thì mình chỉ biết Thìn là con rồng là một trong 12 chi, Nhâm thì mình không hiểu có ý nghĩa gì.

  5. #5
    Junior Member
    Join Date
    Dec 2011
    Posts
    26

    Cool

    Chào bht,
    Dĩ nhiên ít người Việt biết Ả-rập vì không học thì không biết. Đùa với bạn một tí thôi, nhưng vì mình thấy cái tên hơi lại nên gọi là tiếng Ả-rập vậy. Hồi xưa cách đây khoảng 55 năm mình học tiểu học thì được thầy giáo dạy rằng: "Tên con thì phải viết ra cho rõ ràng, đừng có viết tắt." Đời nay có lẽ vì lý do chính trị nên ai cũng sợ mình là ai nên thường thấy toàn bí danh, viết tắt, mã số, biệt danh, ... không à. Ban thuộc lớp người mới nên theo cách mới đó mà.

    Đúng là chuyện dịch thuật rất khó. Mình làm nghề dịch thuật trên 40 năm nên cũng quen nhưng chưa giỏi. Có vài câu đố để các bạn trẻ xem chơi. Mình góp sửa lại như vậy bạn có đồng ý không vậy?

    Về ý nghĩa 2 chữ Nhâm Thìn. Mời bạn chịu khó đọc bài này do mình viết gửi cho các bạn Việt trẻ ở hải ngoại, tiếng Việt của họ nửa nạc nửa mỡ nên phải thêm phần tiếng Anh bên dưới:

    Ý Nghĩa của NHÂM THÌN ‘The meaning of Nhâm Thìn’
    Trong lịch Việt có 10 can tượng trưng cho năm hành theo thứ tự: giáp-ất, bính-đinh, mậu-kỷ, canh-tân, nhâm-quý > nước, lửa, cây, kim loại, đất. Trong mỗi hành lại chia làm hai loại – ngoài thiên nhiên và bên trong nhà. Như vậy giáp là nước ngoài thiên nhiên như nước mưa, biển, sông, suối, ất là nước trong lu, trong ly, trong ấm. Tương tự bính là lửa trời, lửa do sét đánh tạo ra; đinh là lửa nhóm trong lò, trong bếp; mậu là gỗ trong rừng chưa ai động đến, kỷ gỗ xẻ, ván,...; canh kim loại chưa khai thác còn trong dạng quặng, tân là kim loại đã thành hình, dây sắt, dây đồng; NHÂM là đất nguyên sinh chưa có bước chân người đạp lên 'virgin land', quý đất canh tác, trồng trọt rồi.

    Nay đến chữ thìn. Đây là tiếng Việt thuần tuý nghĩa là "răn mình, sửa mình, giữ lòng" do vậy có các chữ ghép như: thìn lòng, thìn ý, thìn tứ, thìn tính, thìn nết. Nói tóm lại là khuyên người ta phải giữ cái tánh đẹp của mình. Cũng chữ thìn này bên Tàu lại giải thích là "mặt trời, ngày, tháng" và là biến cách của chữ thần. Hoàn toàn không có nghĩa là long hay rồng như chúng ta thường thấy ngày nay.
    Nay đến con rồng. Nó là biểu tượng không có trong thực tế nhưng lại là sự kết hợp của 11 con kia: móng cọp, sừng dê, mình rắn, đuôi heo, ... Các bạn ngồi tìm xem có thiếu con nào không.

    Vì tính chất thuần khiết của "nguyên sinh" nên nhâm được mọi người thích. Vì tính chất trau giồi đạo đức nên nhiều người chuộng và vì tính chất tổng hợp của mọi tính trong 11 chi khác nên thìn được xem là tốt nhất, do đó nhiều người thích sinh con vào năm Thìn.
    Tất cả những khái niệm này là hoàn toàn của người Việt ta, bọn Tàu bắt chước đem về làm của riêng rồi mình lại bắt chước nói theo là của Tàu.
    Hy vong giải thích của tôi giúp cho các bạn trẻ hiểu rõ nét độc đáo của người Việt, không dính gì của người Tàu vốn chuyên môn đi cướp đất, ăn cắp của người khác về làm của mình.
    Thân mến chào các bạn.

    According to Vietnamese culture in particular and SoutheastAsian culture in general, physical material is composed of five elements: water, fire, wood, metal, and soil. These five elements are illustrated by five pairs: giáp ‘water in nature’, ất ‘water in pots’; bính ‘fire from thin air, like lightning’, đinh ‘fire in stove, oil lamp’; mậu ‘timber, wood in standing trees’, kỷ ‘lumber, planks’; canh ‘ore, native metal’, tân ‘processed ore, purified metal’; nhâm ‘virgin forest, uncultivated land’, and quý ‘cultivated land, rice paddy’.
    These elements are called celestial stem to pair with 12 typical sets of personalities called terrestrial stem and are symbolized by 12 animals: tý ‘mouse’, sửu ‘water buffalo’, dần ‘tiger’, mão ‘cat’, thìn ‘dragon’, tỵ ‘snake’, ngọ ‘horse’, mùi ‘goat’, thân ‘monkey’, dậu ‘hen/rooster’, tuất ‘dog’, and hợi ‘pig’. So nhâm simply means virgin land denoting “purity, chastity”.

    What about the so-called dragon namely thìn? The Vietnamese language denotes thìn a good character everyone should train her/himself to be: suppressing one’s hot temper, behaving nicely, being gentle, courteous, and keeping oneself in abstemiousness. Superficially, the so-called dragon thìn is an imaginary animal that possesses all physical features of its 11 partners: paws of a cat, tail of a pig, body of a snake, muzzle of a snarling dog, eyes of a tiger, horns of a goat, and so on.
    Due to its universal combination of characteristics and the gist of purity, tranquility of mind, and tendency of making oneself good, many parents love to have a child born in this year.
    All of these original ideas are Vietnamese. Nothing was borrowed from anywhere, especially from China as it has been claimed.
    Pronunciation clues: giáp [yaap] ất [uht] bính [bin] đinh [din] mậu [mow] kỷ [kee] canh [kant] tân [ton] nhâm [-niom quý [kwee]; tý [tee] sửu [sheeyou] dần [young] mẹo [mell] thìn [thin] tỵ [tee eeh] ngọ [ngoh] mùi [mooee] thân [tan] dậu [yeo] tuất [toowak] hợi [huh-ee]

    Duy Nguyên
    January 2012 – Year of The Dragon
    Last edited by duynguyen; 01-17-2012 at 08:38 PM.

  6. #6

    Default

    Bạn có nói thi mình nghe thôi chứ mình đâu có biết về can chi. Mình tìm được một bài viết về can chi trên mạng có một đoạn như sau không biết có đúng không. Trích từ http://www.lyhocdongphuong.org.vn/th...-can-chi-1703/
    Thiên Can Địa Chi

    Can Chi chủ yếu dùng trong Lịch pháp, nhưng cũng có cơ sở từ quan sát Thiên Văn. Có lẽ do nằm ở vĩ độ cao, ngày Hạ chí mặt trời không thẳng đứng trên đỉnh đầu, cùng với việc canh tác nông nghiệp ít liên quan đến mặt trời hơn, nên Lịch pháp Trung hoa dựa vào Mặt trăng là chính. Việc dùng Can Chi tính ngày tháng đã xuất hiện vào cuối đời Thương (TK 12 TCN), việc gán tên con vật vào thì phải đến đầu công nguyên mới thực hiện.

    Khi quan sát quĩ đạo các hành tinh, họ lấy Bắc thiên cực làm gốc, rồi dựa theo 8 cung Bát quái (1) để xác định tọa độ. Sau rất nhiều năm quan sát và ghi chép lại, họ đưa ra các nhận xét của mình. Một số nhận xét về chu kỳ (trở về vị trí cũ trên bầu trời) của các Hành tinh như sau:

    Sao Thủy: khoảng ¼ năm
    Sao Kim khoảng 0,6 năm
    Sao Hỏa khoảng 2 năm
    Sao Mộc khoảng 12 năm
    Sao Thổ khoảng 30 năm.

    Các nhà làm lịch đã dùng 3 hành tinh là Hỏa, Mộc, Thổ làm chuẩn, bội số chung nhỏ nhất là 60, hay phải sau khoảng 60 năm, các hành tinh trên mới có được vị trí (tương đối với nhau) gần giống như cũ. Sao Hỏa sau 1 năm lại chuyển sang vị trí đối diện, rồi 1 năm sau lại về vị trí cũ, trở thành sao làm chuẩn cho chu kì 1 năm Âm 1 năm Dương. Sao Mộc có chu kỳ 12 năm được lấy làm chuẩn để tính năm, nên gọi là Tuế Tinh. Sao Thổ lâu nhất, gọi là Thiên Can.

    Sau khi kết hợp cả thuyết Ngũ hành và Âm Dương, thì con số 5 được chia 2, thành 10 Can, ứng với Ngũ hành, mỗi hành 1 Âm 1 Dương, còn 12 năm của Tuế Tinh thành Chi. Can Chi ra đời còn muộn hơn Ngũ hành, và càng muộn hơn thuyết Âm Dương, mãi khoảng đầu công nguyên mới có.

    Can (cán – thân cây) gồm: Giáp – Ất – Bính – Đinh – Mậu – Kỷ - Canh – Tân – Nhâm – Quý
    Chi (cành cây), gồm: Tí – Sửu – Dần – Mão – Thìn – Tỵ – Ngọ - Mùi – Thân – Dậu – Tuất – Hợi

    Trong đó: Giáp + Ất là là hành Mộc, Bính + Đinh là Hỏa, Mậu + Kỷ là Thổ, Canh + Tân là Kim, Nhâm + Quý là Thủy, cứ 1 âm 1 dương đổi nhau.

    Bản thân các từ của Can và Chi đều là quá trình sinh trưởng và phát triển của Cây cối:


    (I). Giáp : nẩy mầm
    (II). Ất : nhú lên mặt đất
    (III). Bính : đón ánh mặt trời
    (IV).Đinh : trưởng thành khỏe mạnh
    (V). Mậu : rậm rạp
    (VI). Kỉ : dấu hiệu hoa trái
    (VII). Canh : thay đổi
    (VIII). Tân : hoa quả mới
    (IX). Nhâm : thai nghén cho mùa sau
    (X). Quý : mầm đang chuyển hóa

    (1). Tý : mầm hút nước
    (2). Sửu : nẩy mầm trong đất
    (3). Dần : đội đất lên
    (4). Mão : rậm tốt
    (5). Thìn : tăng trưởng
    (6). Tỵ : phát triển
    (7). Ngọ : sung mãn hoàn toàn
    (8). Mùi : có quả chín
    (9). Thân : thân thể bắt đầu suy
    (10). Dậu : co lại
    (11).Tuất : khô úa héo tàn
    (12). Hợi : chết đi.

    Như vậy nguyên thủy các chi không phải là các con vật như mọi người vẫn nghĩ.

    Đến khoảng đầu Công nguyên, người Trung Hoa gán các chi với các con vật. Nguồn gốc của việc gán con vật không hoàn toàn rõ ràng. Có thuyết cho rằng nó gắn với truyền thuyết Phật giáo, thứ tự của 12 con vật là những loài đã đến từ biệt khi Phật Thích ca nhập Niết Bàn, và mới gọi là các con giáp, lần lượt là:

    Tí: Thử: Chuột
    Sửu: Ngưu: Trâu
    Dần: Hổ: Cọp
    Mão: Thố: Thỏ*
    Thìn: Long: Rồng
    Tỵ: Xà: Rắn
    Ngọ: Mã: Ngựa
    Mùi: Dương Dê
    Thân: Hầu Khỉ
    Dậu: Kê Gà
    Tuất: Khuyển Chó
    Hợi: Trư Lợn
    *Riêng chi Mão thì ở Việt Nam là mèo chứ không phải thỏ

    Chi Ngọ đứng ở vị trí giữa, trong lịch pháp ứng với thời điểm giữa trưa. Ngọ môn mang hàm nghĩa là Sung mãn, trọn vẹn. Tại sao lại là 12 con vật này với 12 cung giờ trong ngày, có thuyết gắn với thời điểm loài vật hoạt động mạnh nhất. Có nhận xét cũng thú vị dựa vào số móng của các con vật, cứ một chắn đi kèm với một lẻ.

    Khi đó Can gọi là Hoa, Chi gọi là Giáp, nên Can Chi còn gọi là Hoa Giáp. Từ điểm bắt đầu là Giáp Tí (I.1) cho đến hết vòng là Quý Hợi (X.12), chỉ có số chẵn đi với chẵn, lẻ đi với lẻ, nên không thể có Giáp Sửu hay Quý Tuất.

  7. #7
    Junior Member
    Join Date
    Dec 2011
    Posts
    26

    Default

    Cảm ơn bạn bht
    Những cái này bác gửi tôi cảm ơn và tôi đã biết khá rõ rồi bác ạ. Chưa kể mấy người xem tử vi cũng có cách giải thích khác nữa. Có điều tôi muốn nói với bạn củng nhiều bạn khác nữa biết. Đò là một trong nhiều lối giải thích. Riêng lối của tôi hoàn toàn thuộc lãnh vực nghiên cứu về văn hoá Việt Nam không liên quan gì đến của người Tàu cả. Từ trên 2000 năm nay rất nhiều giải thích lấy từ sách Tàu ra. Trong khi cái gia tài của người Việt thì bị bỏ quên một cách rất oan ức. Bạn muốn biết thêm những gì quý báu của mình mà bọn Tàu đã ăn cắp đem về làm của riêng rồi tung ra khắp nơi bảo là của họ thì nên vào www.gio-O.com tìm đọc các bài nghiên cứu của BS Nguyễn Hy Vọng nói về một chút văn hoá và ngôn ngữ Việt để xem nha.

    Tôi mến bạn ở chỗ thành thật và lịch sự. Chúng ta thảo luận thẳng thắn và thân mật. Chúc bạn năm mới đầy niềm vui, sức khoẻ, và may mắn.

    Lưu ý tôi không dùng lối chúc lai Tàu: an khang thinh vượng, tấn tài tấn lộc tấn bình an. Mong bạn cảm phiền nha.

    Duy Nguyên

  8. #8

    Default

    Không có gì đâu, mình cũng không thích mấy câu chúc của người Tàu. Chúc bạn sức khỏe, có nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •