Quote Originally Posted by unnamed View Post
sao cac vi ko ban ve cac danh nhan VN? ban ve may thang tau Khua lam gi? the nao la tinh than tu ton dan toc? cai nay phai hoc hoi bon Nhat va Han.
Da noi la van hoa chung cua nhan loai thi ban ve nhung nguoi khac di: Anhxtanh, Newton, Galileo, Druno, Achimede, ... Thieu gi cai de hoc ma phai hoc cai bon tau khua cho chet ay. Minh cu hoc theo no thi ko bao gio duoi kip no. chi co cach la hoc khac no thi moi co the vuot no dc. Cai nay cai vi ro het ma.
Lay 1 vi du can ban: Neu Anhxtanh cu hoc va lam theo Newton thi chang bao gio co thuyet tuong doi ca. Anhxtanh vuot dc Newton chinh la vi ko nghi giong nhu Newton.
Ngay nay thi bon tau khua cung chua dang de chung ta hoc dau. Hay hoc My va Chau Au kia. Co the moi lam cho thang Tau khua ko coi thuong minh dc.
HÌnh như có 1 chút hơi lệch lạc về suy nghĩ ở đây. Unnamed nói rằng :"Minh cu hoc theo no thi ko bao gio duoi kip no. chi co cach la hoc khac no thi moi co the vuot no dc." Chỗ này là không đúng rồi. Văn hóa hay tri thức đếu có 2 thuộc tình đó là tính kế thừa và tính phát huy. Không có kế thừa thì không thể phát huy được, hoặc có chăng đi nữa thì sự phát huy đó cũng không đạt đến cao độ. Ngược lại có kế thừa mà không có phát huy thì sơm muộn gì nó cũng sẽ bị lạc hậu, lụi tàn và bị đào thải. Giả sử Anhxtanh sinh ra vào thời kỳ đồ đá thì ông có xây dựng được thuyết tương đối của mình không, có nói được rằng vận tốc ánh sáng là tuyệt đối và toàn năng không? Hay Newton, Galileo..., nếu họ không học hỏi, kế thừa tri thức của lớp người đi trước thì Newton có biết được cách tính số Pi không, có phát biểu được định luật vạn vận hấp dẫn, rồi các định luật 1,2,3 cho chúng ta học ngày nay? Liệu Galilea có biết được cái nhiệt kế là cái gì không, rồi câu nói "dù gì trái đất vần quay" có tồn tại hay không? Hay chỉ là một chú ếch ngồi đáy giếng mà nói rằng trời chỉ bằng cái nắp vung?
Hình như tôi nói hơi nhiều, (tại hơi "bức xúc" với bài viết của huynh). Rồi Huynh nói: "Neu Anhxtanh cu hoc va lam theo Newton thi chang bao gio co thuyet tuong doi ca. Anhxtanh vuot dc Newton chinh la vi ko nghi giong nhu Newton." . Thiết nghĩ, theo cách lập luật của huynh, "nếu tôi học theo anh thì tôi sẽ không thể bằng anh được", thì bây giờ nhân loại chắc đang ăn thịt sống, ở hang động và lượm quả để sinh tồn. Tôi ví dụ 1 người học trò theo học 1 ông thầy, và theo như huynh đã nói, người học trò này không bao giờ bằng ông thầy được, và rồi khi ông thầy kia chết đi, người học trò của ông ta lại làm thấy cho những học trò khác, và câu chuyện lại xoay vần như vậy thì kết quả nó sẽ như thế nào chắc huynh cũng đã đoán được.
Đoạn cuối cùng Huynh Viết : " Ngay nay thi bon tau khua cung chua dang de chung ta hoc dau. Hay hoc My va Chau Au kia. Co the moi lam cho thang Tau khua ko coi thuong minh dc" . Học thì không bao giờ đủ, " học, học nữa, hộc máu" mà . Chúng ta phải học Tất cả, không riêng gì Mỹ, Nhật ,Tây Âu, Trung Quốc.... mà phải học cả những quốc gia kếm phát triển hơn mình. Và Tại sao huynh nghĩ Trung Quốc không có gì để cho ta học? Tôi thì tôi nghĩ khác, Hiện nay, trên tất cả mọi lĩnh vực, Trung quốc không hề tỏ ra thua kém bất cứ một quốc gia nào trên thế giới.