Quote Originally Posted by fanxoan View Post
Xin góp vài lời về Khổng Minh Gia Cát Lượng.

La Quán Trung tiên sinh đã nói về Khổng Minh là một thư sinh không màng danh lợi, chỉ mong cày cuốc sống qua ngày ở Ngọa Long Cương. Khi nhận lời ra giúp Lưu Bị, ông dặn dò người em trai giữ gìn ruộng vườn, để sau này khi thống nhất 3 nước, thì ông sẽ về lại Ngọa Long Cương tiếp tục cày ruộng, sống cuộc đời nhàn tản. Bao nhiêu đó chi tiết cũng đủ để nói rằng ông ta là một người quân tử ngay thẳng, không màng danh vọng.

Thế nhưng sự thật có đúng vậy chăng? Có thật ông ta không thèm màng danh vọng? Thế sao ở lều tranh mà ông ta theo dõi việc thiên hạ kĩ thế? Biết rõ thế chia 3 thiên hạ ngay từ khi vẫn còn vô số sứ quân cát cứ như Lưu Biểu, Lưu Chương, Viên Thiệu... Lại còn lặn lội đi gài sẵn "thạch trận" ở những đâu đâu (sau này thạch trận đã vây khổn tướng Lục Tốn của Đông Ngô). Hóa ra, những biểu hiện của sự thanh cao, ngay thẳng chỉ là trò ảo thuật để mê hoặc được lòng ngưỡng mộ của thiên hạ mà thôi!
Đúng rồi, ông ta là 1 người quá tự cao tự đại, cuộc thế mới bắt đầu thì đã quyết rằng sẽ có hậu cuộc Tam Quốc và vì đấy mà ông ta đã cố tình tha cho Tào Tháo bằng cách đưa Quan văn Trường ra đón giết Tào Tháo.... Ha ha ,,, có lẽ ông ta không muốn trở về cày ruộng ở Ngạo Long sơn khi thế cuộc đã tàn. (nên nhớ thế Tam quốc là thế chiến tranh không bao giờ dứt, phải không?!!)