Day la thu cua hoi nan nhan chat doc da cam , minh muon giup ho dich sang tieng Anh de gui cho cac nha hao tam nuoc ngoai , mong co su giup do cua moi nguoi

THƯ XIN TRI ÂN
Kính gửi:…
Ngày 10 tháng 8 năm 1961, Đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh đặc biệt ở miền Nam nước ta,trực tiếp đưa cố vấn Mỹ và phương tiện chiến tranh giúp đỡ chính quyền Ngô Đình Diệm phá hoại sự thống nhất Tổ quốc sau Hiệp định đình chiến Giơ-ne-vơ 1954 đồng thời ném bom, rải chất độc hóa học da cam/dioxin xuống ngã 3 biên giới thuộc huyện Ngọc Hồi tỉnh KonTum hòng hủy diệt môi trường, môi sinh của dân tộc ta tại khu vực này.

Đến năm 1965, Mỹ tiến hành chiến tranh cục bộ ào ạt đưa 50 vạn quân Mỹ và chư hầu xâm lược chiếm đóng miền nam Việt Nam, cùng lúc dùng không quân đánh phá miền bắc nước ta. Từ đó, Mỹ liên tục dùng chất độc hóa học, vũ khí hóa học rải thảm nhiều vùng rừng núi, ruộn vườn nơi mà chúng cho là quân dân cách mạng ẩn náu nhằm “tát nước bắt cá” để tiêu diệt quân dân cách mạng. Cuộc chiến tranh hóa học của Mỹ tại Việt Nam kéo dài ròng rã từ năm 1961 cho đến năm 1971. Tính đến nay vừa đúng 49 năm nhưng chất độc da cam/ dioxin đã để lại hậu quả nặng nề cho nhiều thế hệ dân tộc Việt Nam, đau khổ lại chồng chất đau khổ!

Chiến tranh đã kết thúc và thống nhất Tổ quốc được 35 năm, nhưng chính phủ Mỹ vẫn từ chối trách nhiệm của họ đã gây ra cho dân tộc Việt Nam. Trong khi đó, cựu chiến binh Mỹ, Úc, Tân Tây Lan, Philippin, Hàn Quốc đều được họ đền bù.

VAVA Việt Nam đã khởi kiện và điều trần 3 lần tại Hoa Kỳ nhưng họ chưa giải quyết thỏa đáng . Bước sang đầu năm 2010, Mỹ tài trợ 3 triệu đôla . Sau phiên điều trần ngày 15 tháng 7 năm 2010 tại Hạ Viện Mỹ của Giáo sư – Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng thì chính phủ Mỹ tài trợ 12 triệu đôla và hứa cuối năm 2010 tài trợ tiếp 15 triệu đôla, nâng tổng số 30 triệu đôla.
Hàng năm, Chính phủ Việt Nam phải chi 50 triệu đô la để nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam/ dioxin. Ước tính trên cả nước có hơn 4,8 triệu người bị nhiễm và phơi nhiễm, riêng thành phố Hô Chính Minh của chúng ta sơ bộ nắm được có trên 19.750 nạn nhân, có gần 1000 nạn nhân chất độc da cam/dioxin được hưởng trợ cấp.

Hiện nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin thành phố phải chăm sóc 3 đối tượng là cán bộ chiến sĩ cựu binh tham gia quân đội trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và nhân dân sống trong vùng bị ảnh hưởng của chất độc màu da cam. Thứ ba là: binh lính chính quyền quân đội Ngụy Sài Gòn cũ để lại. Là dân tộc VN, cùng chung máu đỏ da vàng thì đều đùm bọc lẫn nhau. Mảnh đời bất hạnh còn nhiều, những nạn nhân da cam/dioxin là người nghèo khổ nhất của xã hội Việt Nam. Nhiều gia đình có nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, trong số họ có cha hoặc mẹ còn sống và trực tiếp nuôi dưỡng, vì vậy nền kinh tế gia đình họ khó khan và túng thiếu. Sau này cha mẹ họ qua đời, cuộc sống của họ sẽ ra sao với bệnh tật triền miên . Những nạn nhân đang sống cuộc đời thực vật hoặc những nạn nhân không có khả năng đi lại do chất độc da cam gây ra họ sẽ sống như thế nào, họ sẽ nương tựa vào đâu ?
Nay được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước , Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Hồ Chí Minh thành lập ngày 04/03/2005 theo Quyết Định số 80/QĐ-UBND ngày 25/01/2005. Đến ngày 10/08/2010 Thành Hội mới được UBND TP HCM cho phép thành lập Quỹ chất độc da cam/ dioxin TP HCM với nhiệm vụ và chức năng như sau : tiếp nhận tài trợ của bạn bè quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các nhà doanh nghiệp, các nhà hảo tâm v.v.. Ý định của Hội là xin đất ở Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn để xây dựng một Trung tâm bảo trợ, nuôi dưỡng, điều trị phục hồi chức năng và dạy nghề cho nạn nhân. Chúng tôi đặt tên “LÀNG CAM”. Dự án LÀNG CAM đã được chính quyền TP. HCM chấp thuận.
Hiện nay kinh phí chưa có, nếu chờ Mỹ chịu trách nhiệm bồi hoàn thì chưa biết đến bao giờ, còn nạn nhân thì quá khổ đau! Tâm nguyện chúng tôi sẽ gấp rút xây dựng đưa vào sử dụng ngay và đón tất cả số nạn nhân thuộc địa bàn TP HCM về LÀNG CAM để nuôi dưỡng, chăm sóc và dạy nghề, tạo động lực cho nạn nhân còn có khả năng tự lực vươn lên, hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.
Qua bức thư này, Ban Chấp hành Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin TP HCM tha thiết kêu gọi các tổ chức phi chính phủ và bạn bè quốc tế, các cơ quan doanh nghiệp, cơ sở kinh tế, các nhà hảo tâm, nhà tu hành, các tôn giáo … cùng chung tay trợ giúp xây dựng LÀNG CAM tại huyện Hóc Môn, TPHCM. Các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ tiền và vật chất xây dựng được khắc bảng đề tên trên từng hạng mục công trình của LÀNG CAM TP.HCM .
Tất cả nạn nhân da cam/ dioxin khổ hạnh đang từng ngày khát khao mông đợi mái ấm Làng Cam như là một sự tri ân…
Mọi sự tài trợ giúp đỡ của Quý vụ, liên hệ :
HỘI NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN TP. HỒ CHÍ MINH
Địa chỉ: số 331 Trần Hưng Đạo, phường 10- Quân 5.